Các kỹ thuật giúp bạn làm chủ cuộc hội thoại tiếng Anh

Hội thoại được cho là một hoạt động hai chiều. Tuy nhiên, có những lúc bạn cần kiểm soát cuộc trò chuyện. Có thể đó là vì bạn chỉ có thời gian hạn chế, có thể đó là để đưa ra ý tưởng hoặc có thể vì bạn không thoải mái với chủ đề trò chuyện. Dù lý do là gì, những lời khuyên đơn giản này sẽ giúp bạn kiểm soát cuộc trò chuyện để học nói tiếng anh tốt hơn.

Các kỹ thuật giúp bạn làm chủ cuộc hội thoại bằng tiếng Anh

1. Làm cho mục đích của cuộc trò chuyện rõ ràng

Nếu bạn cảm thấy cuộc trò chuyện không hiệu quả và đang trôi dạt khỏi chủ đề chính, hãy làm mới lại trọng tâm. Bạn có thể sử dụng mẫu câu này để giúp định hướng lại cuộc trò chuyện của mình "What are we aiming to achieve here? - Chúng ta đang nhắm đến điều gì ở đây?". Mẫu câu này có thể giúp cho đối tác đang trò chuyện với bạn phải dừng lại và suy nghĩ. Một khi bạn đã nhắc nhở họ về mục tiêu trò truyện của bạn đó là để học giao tiếp tiếng anh, bạn có thể tiếp tục với một cuộc trò chuyện hiệu quả hơn.

Để làm chủ cuộc hội thoại bạn cần làm cho mục đích cuộc trò chuyện trở nên rõ ràng

2. Nói chậm rãi và rõ ràng

Trong nhiều nghiên cứu, người ta đã phát hiện ra rằng những người nói chậm hơn sẽ tạo ấn tượng về tự tin và đáng tin cậy hơn. Hãy học nói tiếng anh chậm lại khi nói và thể hiện sự tự tin và làm chủ tình huống. Làm cho những người khác trong cuộc trò chuyện chờ đợi một chút về những gì bạn nói để cho thấy rằng bạn chịu trách nhiệm về tình huống này.

Nói chậm rãi và rõ ràng chính là bí quyết giúp bạn có thể học nói tiếng Anh tốt

3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là một chủ đề phức tạp và tôi đã đề cập trên blog này trước đây. Nói chung, bạn nên đảm bảo để tay ra khỏi túi, không bồn chồn và ngồi hoặc đứng thẳng để thể hiện sự tự tin của bạn. Để đưa mọi thứ đi một bước xa hơn, bạn có thể tự tin thể hiện cử chỉ bằng tay để đề nghị ai nên nói tiếp theo chẳng hạn.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

4. Lắng nghe một cách cẩn thận

Để kiểm soát cuộc trò chuyện, bạn cần hiểu người kia đang nói gì. Lắng nghe cẩn thận và dựa trên lập luận của bạn về những gì người kia đã nói. Nếu bạn cho họ cơ hội công bằng để nói trước, bạn có thể quay lại với một lập luận mạnh mẽ hơn và biện minh cho nó dựa trên những gì họ đã nói.

Học cách lắng nghe câu chuyện một cách cẩn thận

5. Hãy rõ ràng về những gì bạn muốn nói hoặc không muốn nói đến

Đôi khi, bạn có thể cần phải hướng chủ đề của cuộc trò chuyện. Sử dụng một biểu thức như "Let’s focus on (topic) - Hãy tập trung vào (chủ đề)" để nói với ai đó những gì bạn muốn nói và nếu có điều gì đó bạn không muốn nói, chỉ cần nói "I don’t want to talk about this now because (reason) - Tôi không muốn nói về điều này ngay bây giờ vì (lý do)". Nếu đó là điều bạn nghĩ sẽ được giải quyết tốt hơn theo cách khác, hãy cung cấp cho người đó tùy chọn đó bằng cách nói "Take some time to think about this and put your ideas in an email to me - Hãy dành chút thời gian để suy nghĩ về điều này và đưa ý tưởng của bạn vào email cho tôi".

Hãy rõ ràng về những gì mà bạn muốn nói hoặc không muốn nói đến

Hãy nhớ rằng, bạn không cần phải thô lỗ để kiểm soát cuộc trò chuyện khi bạn cần. Chỉ cần vững vàng và lịch sự, và làm cho mình rõ ràng. Sử dụng các kỹ thuật trên để đảm bảo các cuộc hội thoại của bạn thú vị và hiệu quả. Trên đây là những cách học nói tiếng anh hiệu quả và giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp.

Chúc bạn thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến